Back to top
Freddie Aguilar says Charice Pempengco and Arnel Pineda proved that Pinoys are monkeys
Published on: Jul 6, 2009 - 6:36pm

Freddie Aguilar had some not-so-nice things to say about two internationally famous Pinoy singers Charice Pempengco of Oprah fame and Arnel Pineda of Journey, PEP reports.

"E, pinatotohanan lang ang sinabi ni Mariah Carey na tayong mga Filipino ay mga unggoy. Kasi, wala tayong sarili, gaya-gaya lang tayo. Nasa Amerika ka na, binigyan ka na ng pagkakataon na kumanta sa Oprah, bakit kumanta ka pa ng kanta ni Celine Dion? Sinabi ni Mariah na mga unggoy ang Filipino, gaya-gaya lang kayo, e, di napatunayan nga, totoo nga.

"Kasi, di ba, what monkeys see, monkeys do. Dapat ang kinanta niya, bakit hindi 'Dahil Sa Iyo' o kaya ay kahit ano, basta kantang Filipino? O kaya Visayan, Ilocano... lalo siyang sisikat sa buong mundo nun," Freddie says.

It was rumored but never confirmed that Mariah Carey called Regine Velasquez a brown monkey.

How do you feel about this article?
Win  
0
Yum  
0
Want!  
0
LOL  
0
Yuck  
0
WTF  
1
1
Total Votes
Related Articles
Username   * required
Security Code Security Code  * required
 
NOTE: SPOT.ph editors reserve the right to moderate and delete comments, without notice, that contain abusive or threatening behavior, contain advertising, spam, profanity or malicious comments.
132 Comments
  • wazzzzup
    hello folks, it seems like there are issues going on here...yoko na nga ubos na ingles ko, unggoy kasi ako eh!!!! Hi my name is Chita-eh ganda lalake...bwahahaha
    Jul 26 2010 @ 12:22pm     Reply  
  • Porkchop
    bobo't kalahati.ungas.
    Mar 26 2010 @ 07:31pm     Reply  
  • FREDDIE
    ROCK ON!!!MABUHAY PILIPINO ARTIST
    Aug 10 2009 @ 10:00pm     Reply  
  • sophia
    well, Charice never sung a song na tagalog even sa pagsali nya ng mga contest sa tv.She is really fund of singing foreign songs.She\\\'s a Filipino outside and it seems she just showed to us the her soul of singing was carried away from her ambitions to be international singer. kaya napagsabihan cya ni Ka Freddie ng ganyan.. Lea Salonga sung tagalog songs before she became a Miss Saigon. Even Charisse is just starting her career and even David Foster is her composer,even though she\\\'s seen worldwide she should not forget what she\\\'s singing for. And i believe all the singers in the Philippines singing tagalog songs before they become worldwide.U can\\\'t blame Ka Freddie for his being patriotic.
    Aug 06 2009 @ 12:01am     Reply  
  • AKOY PINOY
    MASKI KAILAN HINDI KO KINANTA MGA SONGS MO KA FREDDIE, MAS FAN AKO NINA hEBER BARTOLEME, FLORANTE, ASIN, JUAN DELA CRUZ BAND AND YUNG MGA NEW PINOY ROCK ARTIST, KASI MASYADO BARRIOTIC DATING NANG MGA SONGS MO, WALANG BUHAY MELODY MO..GINATARA KO RIN "ANAK" PERO VERSION NI TITO, VIC AND JOEY...KAYA SAYANG KA FREDDIE..SAMA PALA CHARACTER MO..PAGUPIT MO NAYAN BUHOK MO! MAS MUKHA KANG UNGGOY!!!!
    Jul 24 2009 @ 03:00pm     Reply  
  • AKOY PINOY
    dON'T WORRY KA fREDDIE, JUST PRAY oPRAH WILL GUEST THE MOST ORIGINAL SINGING ARTIST PERFORMING YOUR OWN LANGUAGE, BAKA PATI PINOY DI MANOOD SA IYO, JAN KA NALANG SA HOBBIT HOUSE...AT SI OPRAH ANG PUPUNTA JAN...ALAM MO MAS MAGALING SA IYO SI "FLORANTE" NANDITO NARIN SA AMERICA INGGIT KA ANO
    Jul 24 2009 @ 02:42pm     Reply  
  • akoy pinoy
    ka Freddie, iba yung panahon mo, sa panahon ngayun if you're really an artist you should understand your fellow musicians, is not because your singing foreign song ay unggoy ka na? it's about the song message and skin color is not the issue here it's all about your talent. ( di ba naging international hit yung "ANAK" song mo, translated to english abroad) oh di unggoy ka din!!!!je..je..je
    Jul 24 2009 @ 02:35pm     Reply  
  • Bitter_People_NOT_Allowed!
    wow! no1 really cares Freddie of your opinion!

    YOU CAN KEEP YOUR CRAB MENTALITY!!! IT'S SAD!!!

    if Mariah did say such a thing then she's just jealous cuz pinoys can sing better...hahaha!

    You're a monkey 2 because where do you think your musical inspirations come from? DAAHHH!
    Jul 22 2009 @ 05:30am     Reply  
  • Unggoy..hehe
    nagpapa pampam lang yan c ka freddy

    LAOS na kc as in.....

    Super laos na...

    Un lang...
    Jul 21 2009 @ 06:09pm     Reply  
  • musician at heart
    I respect kuya freddie as a composer and singer. but what he just said is definitely un-Filipino. Siguro sa palagay nya ay mali ang ginagawa ng dalawa. lahat naman ay may right to say things especially kung matagal ka na sa industriya. sana lang ay wag na nating laitin ang isang tao dahil yun ang gusto nyang gawin. let us just support arnel pineda and charise who really proved that Filipinos are worth the respect of other countries. Salamat po.
    Jul 21 2009 @ 04:30pm     Reply  
  • walang_sigla
    hoi ka fredie \"LAOS\" na po kau. wag u asahan na sa comment mong yan ay sisikat ka uli. wala ka sa position para pagsabihan silang unggoy. baka ikaw ang mukhang unggoy kasi pangit ka naman talaga.....
    Jul 20 2009 @ 03:44pm     Reply  
  • shells
    I think Freddie A. has a right to his own opinion, but he is not doing it the right way, if he has any suggestions should have said it to the person itself instead of broadcasting it to the media w/c makes it all the worst, & not all people understand what he meant by his comment. Be happy man...for what other artist brought to make Filipinos proud!!!!
    Jul 20 2009 @ 08:04am     Reply  
  • datingfan
    Totoo ka, Ka Freddie? Mukhang kulang ka sa tulog ah, O baka naman naka-inom ka? Paki-review mo nga yung mga statements mo, so LOW KEY. Kakahiya ka, Idol ko pa naman ikaw noon, pero ngayon, you disappoint me, pweh!
    Jul 17 2009 @ 04:16pm     Reply  
  • mypep1
    Napaka-narrow minded naman pala ni freddie Aguilar.So sad, kapwa mo Filipino will try to put you down, tsk,tsk,tsk!
    Jul 17 2009 @ 04:07pm     Reply  
  • shutup
    Freddie, kung ginawa ng ABBA yung payo mo na ang kantahin e puro Swedish songs siguro hindi sila sisikat internationally. Imagine who will appreciate Charice abroad singing Filipino songs. In short, to claim international fame you should use the international language.
    Jul 16 2009 @ 10:26pm     Reply  
  • zhenzen
    Halatang nag sour graping ka lang kasi sabi mo sumikat ka at hindi pa nila narating yung mga dinaanan mo pero tignan mo nga nung nag concert ka ba dinanas mo yung mga standing ovation na binigay sa kanila lalo na kay charice na sa idad nyang yun ay naranasan nya na ang nga yun. gumising ka nga.
    Jul 16 2009 @ 05:15pm     Reply  
  • pusongpinoy
    Hay naku sa salita mo lang ipinangangalandakang makabayang pinoy ka, kung susundan ang mentalidad mo maraming bagay sa yo ang magpapakitang pinoy na paimbabaw ka, tingnan mo nga pati pangalan mo e di pinoy, dapat hindi Freddie yan kasi di pinoy sound yun, halong spanish & english, o baka gusto mo e Freddie krugger a!!!!, ang pananamit mo, mga gamit mo sana lahat yan ay mga pinoy ang tatak, dapat din di Megan pangalan ng anak mo. Lam mo ang pagiging pinoy wala sa mga ganyan paimbabaw na material na bagay kasama na ang pagssalita at pag-awit. Yun ay nasa puso, at kahit anong lahi mo kung maganda ang ginagawa mo kahit nasaang arena ka, marrecognize ka kahit na anong larangan pa yan. Sana ang pansinin mo yung di sikat para sumikat, e sikat na yung mga yun kaya ang magiging tingin sa yo at yun naman talaga ang dating e nakikisakay ka lang, wala ka sigurong kotse kasi di gawang pinoy ang kotse di ba, kalesa ba meron ka? At ito ang pinakamasaklap sa lahat ayon sa Biblia ikaw ay mahalay, oy di ako ang nagsabi non ha, basahin nyo na lang sa Bible, di ko kasi alam ang saktong verse e, ang sabi don, “…MAHALAY sa lalaki ang may mahabang buhok…, ngunit kung babae ang may mahabang buhok ito ay kapurihan sa kanya”… unless na babae ka, o baka naman pusong babae ka, palengkera kasi bibig mo e, kaya putulin mo na yang buhok mo para mabigyang puri mo naman ang Anak ng Tao, niwawalang puri mo kasi Sya sa pagpapahaba mo ng buhok mo e, bahala ka ng magbasa kung anong ibig sabihin non!
    Jul 16 2009 @ 05:19am     Reply  
  • FREDI_AGILAR_KILLER
    Hoy fredi… Go kil yourself Kinakahiya ka namin… Ikaw ang simbolo ng Crab Mentality ng mundo… Senile ka na ata… Wag ka na nga lang mag-comment… At yung buhok mo… paputol mo na… kamukha mo na si Apo… alam mo… yung sa olongapo… doon sa rotonda… ULO NI APO… palagay ko… yun yung statuwa mo… ahaha… Alam mo freddie… great singers sings great songs… yung mga kanta na kinanta nila Charice are legendary songs… no matter what the language is… and if its a trully great song… kahit anong linguwahe pa yan… sigurado… ay mapupusuan ng mga tao… so hindi yun kinanta nila charice at arnel ang english songs... para patunayan na ungoy sila… kinanta nila yung mga GREAT songs na yun… para patunayan na tunay silang magaling na singers… at nasa lahi natin mga pinoy na maging magaling… Ang kinalulungkot.. ko lang… sa ginawa mong iyon… ay pinatunayan mo rin na nasa lahi din natin ang CRAB MENTALITY… NAKAKAHIYA KA… SUSUNUGIN KO LAHAT NG RECORDS AND ALBUM MO DITO SA BAHAY KO
    Jul 15 2009 @ 06:09pm     Reply  
  • torviks
    magaling kang magpapansin KA FREDDIE bata pa ako kinakanta ko yung "anak" kahit di ako marunong kumanata.after 20 years dinugtungan mo yung "anak" naging tatay na siguro gumawa kanaman ng kanta INGGIT AKO SA INYO MGA APO KO(charice&arnel). nakilala sila sa youtube dahil mga singer sila hindi sila mga songwriter.pls lang bago ka comment magisip ka muna.ps. bakit hindi ikaw ang magrequest kay david foster& oprah na kantahin naman ang pilipino songs para mapansin.KSP ka kasi.
    .
    Jul 15 2009 @ 01:48pm     Reply  
  • kaliskis
    ka fred (mas gandang tawag sa iyo para nasa uso ka naman) huwag ka naman ganyan sikat na nga iyong mga tao sinisiraan mo pa eh ikaw tuloy ang lumalabas na ungoy kasi di ba kasabihan ang mga pinoy daw pag nakitang gumaganda ang caree nga isa kapwa pinoy sisiraan niya ito kahit na anong paraan kaya kung na iingit ka sa kanila huwag ka na lang mag salita pa kami dito sa State very proud sa mga kababayan natin na nagiging famous dahil talagang magaling sila sorry palagay ko sa ngayon ay dapat na mag tamin ka na lang nga kamote uli bye
    Jul 15 2009 @ 09:25am     Reply  
  • 09101
    I kinda agree with him... I will not deny the fact that both arnel and charice are talented and lucky. However, right now, they are novelties, like sandara park was here in the philippines. they will never be as respected as queen or beatles or michael jackson. These artists had their personalities that were identifiable. Arnel, sad to say, is just a replacement, while charice is just a fad. They are talented and lucky... that's all...
    Jul 14 2009 @ 10:45pm     Reply  
  • valium
    Ay may opinion ang monkeys? Bahahaha!
    Jul 14 2009 @ 08:19pm     Reply  
  • Maddox
    All of you are monkeys for even responding to this obviously fabricated piece of news. Any sane person would know that this statement was made to provoke a reaction and 10 pages of commenters apparently took the bait. Nice job!
    Jul 14 2009 @ 08:01pm     Reply  
  • Ivory_coast
    Everyone is entitled to his/her own opinion even Monkeys
    Jul 14 2009 @ 06:54pm     Reply  
  • haaaay buhay
    pero di natin masisisi mga artist ngayon kung bakit copycat na lang ang marami, e gagawa ka ng magandang orig pipiratahin lang naman, kaya yung iba di na ganong pinagiisipan pag-compose o pag arrange ng music, unlike dati inspired ka sobra dahil bukod sa popularity may malaking income na ibubunga talent mo, kalokohan na yumayaman sa royalty ngayon, di gaya nung panahon ni ka fred, kada benta ng plaka meron siya, kaya ang sipag magrelease ng kanta, ngayon ba bibigyan ka ng mga pirata ng porcyento sa mga nabebentang cd mo
    Jul 14 2009 @ 11:07am     Reply  
  • CorrectMEifimwrong
    I completly understand your point of view. In charice's case, it's completly understandable. Appearing in Oprah and other international shows, she has to show the world a world class voice and performance. But with the local singers, i think enough is enough. I mean c'mon, an artista having an album but mostly (if not all) of cover songs? Singers who do "renditions" of 90s and early 00's songs. Are they(composers) losing their creative juices?? Or is it just safe playing that way? Is there no more originality in Filipinos??? Calling themselves artists, they should give the people something fresh and new and stimulating to the mind of their listeners. Music is like a living organism that should evolve, not just become fertilizer. If they fail to do that, then they shouldn't be called artists.. Just mere entertainers..
    Jul 14 2009 @ 09:07am     Reply  
  • PinoyAM
    I TOTALLY AGREE WITH WHAT FREDDIE AGUILAR HAS SAID ABOUT PINOY ARTISTS NOWADAYS.THAT CHARICE DON'T HAVE ANY TALENT AT ALL.SHE IS NOT PLEASANT TO LOOK AT SO I HAVE NO IDEA WHY THE HYPE ON HER.AND HOW ANNOYING IS IT TO WATCH VARIETY SHOWS AND SEE EVERYONE PERFORM INTERNATIONAL SONGS COMPLETE WITH DANCE STEPS TO THE LATEST TUNES OF NEYO AND THE LIKE.JEEZ PINOYS HAVEN'T YOU READ WHAT THE BIBLE SEZ ABOUT EACH PERSON HAS A UNIQUE TALENT.WHY ARE YOU SO HELL BENT ON BEING THE NEXT BEST CARBON COPY OF SO AND SO???

    YOU ARE SO SPOT ON MR.FREDDIE AGUILAR!!!!!!!!!!!!!
    Jul 13 2009 @ 08:04pm     Reply  
  • Nymphetamine
    I think there's nothing wrong with what Ka Freddie said, he's right. He just voiced out his opinion in a very blunt way.

    Yun lang yun, and I don't think naiinggit lang siya. Tama naman diba, when you listen to Charice and Arnel's sing, foreign talaga ang dating.

    I'm not saying we should condemn charice and arnel, it's just that give Ka Freddie naman a break.
    Jul 13 2009 @ 12:28pm     Reply  
  • Cynthia
    Whatsoever na lang!We know what is right naman eh diba?So, yeah.Freddie your words are so CLUELESS !
    Jul 12 2009 @ 05:13pm     Reply  
  • apo ni freddie
    uu nga no, dami kayang sikat na literal na unggoy sa hollywood, at dami ring pelikula na bida unggoy, pero bidang talangka? parang wala a, kasi nga siguro bad ang talangka, kita mo sa zodiac, simbulo ng cancer talangka, magbago ka na lolo fred hanggat may oras pa, naman kasi kung kelan tumada tong lolo ko tska nilabas sama ng ugali
    Jul 12 2009 @ 12:44pm     Reply  
  • ka jose
    lelong fred, kung pinatunayan ni charice at arnel na unggoy ang pinoy dahil sa panggagaya nila, pinatunayan mo rin yung lumang sabi sabi na talangka ang pinoy dahl sa panghahatak pababa, pero mas gugustuhin ko nang maging unggoy, may talent, matalino at nakakaaliw, e ang kagaya mong talangka, kapiraso lang ang utak kaya naninipit ng kapwa para lang umangat, gayang gaya mo, sinisipit mo yung 2 kapwa musikero mo para ka mapagusapan, mahiya ka naman, malapit ka na, baka walang kumanta sa tribute concert mo pag natigok ka pag salbahe ka sa kapwa artist mo
    Jul 12 2009 @ 12:32pm     Reply  
  • Ditayounggoy
    Skilled, Tiburcio ATBP.....
    Kayo pala mga unggoy eh. Pareho kayo ng idolo nyong LAOS. Puro Pilipino tayo dito bakit ingles kayo ng ingles.
    Natutuwa ako sa pagsikat ng dalawa nating kababayan sa ibang bansa. Tagalog man o ingles and kantahin kasi nakikilala mga Pilipino na magagaling, di lang sa pag awit pati sa sipag. Saludo ako kila Charice at sa mga magagaling na manggagawang Pinoy sa ibang bansa.
    Jul 12 2009 @ 10:42am     Reply  
  • apple
    kaya hindi umuunlad ang pilipinas,dahil sa mga corrupt na government officials at sa mga taong katulad ni Freddie Aguilar.Si Arnel Pineda, hindi naman sya original member nung bandang Journey so I don't think he can even choose the songs that he can sing.Maybe,just maybe someday the journey band can include filipino songs in their album just like the black eye peas.Para kay Charice, she sang those english songs kasi yun ang pinakanta sa kanya. At saka in places like America and Canada, it's considered rude to speak in your own language if there is somebody in the room who cannot understand what the hell you are talking about. So it would be so rude to sing a Filipino song in a room full of American viewers more so in a national television.
    Jul 12 2009 @ 09:56am     Reply  
  • marcial "mar" reyes
    lALO KANG MUKHANG "UNGGOY" DAHIL MAY BONTOT KA, BAKLA KA NGA PERO BAKIT KA MAY ANAK NA BABAEH, NAKAKAHIYA KA FREDDIE, AKO ANG GANYANG MATANDA NA, LAOS, AT MUKHANG BABAE HINDI KA NA DAPAT MABUHAY PA DITO SA MUNDO DAHIL WALANG DAPAT NA TAO NA KATULAD MO NO. hINDI KA NA KINILABUTAN NA TAWAGIN MO KAMI NA UNGGOY EH, IKAW NAMAN ANG MUKHANG "UNGGOY" NO. TINGNAN MO ANG SARILI MO MAY BUNTOT NA NASA LIKOD. ANO BA NAIINGIT KA BA SA MGA TAO NA MAGANDA ANG GINAGAWA SA MUNDO, KUNG GALIT KA SA MUNDO SANA KUNIN KA NI "LORD" NG MANAHIMIK KANA. kUNG AKO IKAW MAG-PALIMOS KA NA LANG, BAWAL NGA IYON HA! ITSURA MO NAMAN NA WALANG WALA KA NG PERA KAYA GUSTO MO " K S P" (KULANG SA PANSIN) WALA KA NG ALAM KUNDI TAGALOG SONGS. PUMUNTA KA SA STATES AT TINGNAN KO NGA KUNG MARUNONG KANG MAG-INGLES. hINAHAMON KITA KAHIT AKO GRADUATE LANG NG GRADE SIX. marshallito
    Jul 12 2009 @ 09:17am     Reply  
  • yvetski
    sa hirap ng panahon ngayon ok ang nangyari ke arnel at charice dollars ang bayad sa kanila,marami ang naghahangad na maging katulad nila kesa naman dito sa atin kahit anong gawin mo mahirap ka pa rin maliban na lang kung gagawa ka ng illegal,kaya ikaw ka freddie mag isip isip ka.
    Jul 12 2009 @ 08:48am     Reply  
  • PitchTrim
    F.Aguilar is a clear example of what is wrong in the Philippines. And Mariah Carey is another black person trying to be as white as she can be. And then gets offended if someone is better than her. And oh another thing...she's a "has been"..or maybe a "never been". Her and F Aguilar are both losers.
    Jul 12 2009 @ 08:21am     Reply  
  • yvetski
    bumababa tuloy ang tingin ko sayo ka freddie.nakachamba ka lang naman sa ANAK eh pero yung ibang kanata mo alaws kwenta,yung anak mo nag guest sa wowowee panis ang boses wala ring originality ANAK din ang kinanta then nag invite pa sa bago nyong bar sa malate baka langawin kayo doon.
    Jul 12 2009 @ 08:19am     Reply  
  • azalhayop
    hahaha papaepal lang c ka freddie sumasakay nmn kau mga bugok! papasikat lang ulit xa.. good work ka freddie
    Jul 12 2009 @ 08:07am     Reply  
  • wilma
    MAGING MASAYA SANA TAYO SA MGA NAAABOT NA TAGUMPAY NG MGA KABABAYAN NATING PINOY.NUNG PANAHON NI FRADDIE, NAGING MASAYA RIN KAMI. NOW SINA ARNEL AT CHARICE AND EVEN PACMAN, NAMAN ANG NAGBIBIGAY DANGAL SA ATING MGA PILIPINO, WAG NAMANG TAWAGING MONKEY. MASAKIT UN, AT NARARAMDAMAN LAHAT NG MGA PILIPINO YUN. MAGALIT TAYO KAY MARIAH CARREY DAHIL DUN. WAG KA NG GUMAYA AT MAGPATUNAY NA TOTOO UN FREDDIE.UR TIME HAS COME. KUNG GUSTO MO SUMIKAT ULI, TUMULONG KA BAKA MA APRRECIATE KA PA ULI.
    Jul 12 2009 @ 05:52am     Reply  
  • Sour Pussy
    'Yung gitara na gamit ni lolo Freddie, di ba gawang America?
    Kung talaga purong Pinoy ka, gamit mo mga local instruments.
    Global na tayo, kaya nakita ang galing ng Pinoy talent kasi na i exposed sila sa labas interpreting songs na sikat na. kung tagalog yung kinakanta nila, hindi sila ma gets. iba siempre ang reaction ng publico pag kilala ang mga tunog.
    Ka Freddie, mag gansilyo na lang kayo o manuod ng lumang pelikula.
    Jul 12 2009 @ 04:42am     Reply  
  • jo
    Fred serious ka...pag kumanta si charice nga Tagalog sa Oprah show...mas magiging popular sya...I didn't know that the new Universal Language is now "tagalog"; that's news to me.
    Jul 12 2009 @ 04:15am     Reply  
  • jo
    Wow...I didn't know Freddy A is such an idiot...damn i can't say anything buy...
    Jul 12 2009 @ 04:12am     Reply  
  • joey smith IX
    lolo fred, inggit lang yan, kaskas mo sa pader tanggal yan, di mo gayahin si lolo pepe smith, gurang pa ata sa yo pero mahal pa rin ng mga bagets, simple lang yan, wag mong kalabanin mga bagito, maya jan maisipan mong kumandidato na naman, talo ka agad pag ayaw sa yo ng mga bagets, sabagay dati na nga palang talunan to hihi
    Jul 12 2009 @ 04:10am     Reply  
  • hippie
    ganito lang yan ka freddie, nung panahon mo, wala pang pirated cd non, walang choice mga tao kundi bumili ng plaka mo, may pirated tape pero di kasing palasak at mura ng pirated cd sa panahon ngayon, ang point ko, hayaan mo namang kumita sa abroad yung mga artist na sinasabi mo, pagagawin mo ng original dito pipiratahin lang naman, konting unawa ka fred, matanda ka na, alam mo na dapat takbuhan sa industriya, o naghahanap ka lang ng karamay sa mga artist na di na nabibilhan ng original na cd, GAYA MO (kahit nga pirated di ako bibili ng cd mo e)
    Jul 12 2009 @ 03:52am     Reply  
  • steve
    can't believe, may crab mentality din pala sa katawan tong si ka fred, brad bigyan mo naman ng break mga bagets, alamat ka na e, kung gusto mo mapagusapan uli, wag sana sa ganyang paraan, PANGIT E
    Jul 12 2009 @ 03:41am     Reply  
  • Muzicx44
    I am an avid Mariah Carey fan...And now Freddie just put negative image on Mariah Carey...Freddie should moderate his statements...Mariah Carey didn't even say that Filipinos are MONKEYS...In short it was Freddie co Filipino who said that FILIPINOS ARE MONKEY...Look at Freddie's dress up...Hmmm it looks like a western dresses...It just prove that his comments bounce back to him with great shame
    Jul 12 2009 @ 01:25am     Reply  
  • kano
    am just wondering why he is wearing cowboy hat.. kala ko ba pinoy sya
    Jul 12 2009 @ 12:01am     Reply  
  • xman
    Totoo na lahat tayo ay may sariling opinion, pero saganang akin walang sino mang tao pilipino man ito o banyaga ang maykarapang tawagin ng UNGOY ang KAPWA NYA TAO.
    Jul 11 2009 @ 09:49pm     Reply  
  • Loy of TugueRAO
    Ka Fredie hayaan mo na lang smikat c arnel at charice.... lagi mo na lang pkinggan songs nla pra mwala msama ng loob mo....
    Jul 11 2009 @ 09:16pm     Reply  
  • aussieland
    Nawala ang galang namin kay Freddie, nagmeeting kami dito ng filipino community and decided to ban itong si Freddie Aguilar, we also decided to throw away mga albums niya (bawal kasi magsunog dito lalo na kung plastic and CD materials), atsaka nag agree kami lahat dito na never na kami ppunta sa restaurant nia,ibabalita na rin namin sa lahat ng pinoy and other nationals dito na wag na rin pumunta dun sa restaurant nia diyan sa pinas.pati mga contact namin sa ibang bansa ganun na din ang gagawin. Global ang mangyayari.Pasensiyahan tayo Freddie!!!
    Jul 11 2009 @ 08:41pm     Reply  
  • tahccm
    mga kababayan, masyado nmn kyong high blood... and sabi ni ka freddie "tayo" which means kasama sya don.
    e ano nmn ang masama s sinabi nya... bkit need n palakihin p ang issue? simple lang nmn eh... ignore n lng yn... eh d tapos n...
    lam q ang sasabihin mo... don't bother to reply... mg aaksaya k lng ng panahon mo...
    ok?
    Jul 11 2009 @ 07:42pm     Reply  
  • fredy aguy
    Matanda ka lng freddie! inggit ka lng! bobo! haay nako! sa-an kaya nilagay utak mo! international stars nga sila! dapat proud tayo lahat ! international market nila! so dapat sasabay sila sa alon! don't tell me kantahin ni arnel journey songs into tagalog sa mga concerts? or lea salonga! kantahin inyo tagalog mga play nya sa broadway? hay bobo! palibhasa laos!
    Jul 11 2009 @ 07:11pm     Reply  
  • Leonardo Henrico
    LEONARDO HENRICO
    SOFIA, BULGARIA
    JULY 11, 2009

    TIME WILL TELL

    1977 — DURING THE TIME OF FREDDIE AGUILAR THEY WAS USED PLAKA OR BIG ROUND BLACK DISC OR MANUAL ROUND TABLE MUSIC SOUNDS — MEANS LOW-TECH OR LOW-BAT

    2009 — NOW THE TIME OF ARNEL AND CHARICE THEY USED (CD) COMPACT DISC AND YOU TUBE WEBSITE, INTERNET AND MODERN TECHNOLOGY, iPOD, iPHONE, DIGITAL RECORDINGS, iREPORT, WEBCAST, FACEBOOK, TWITTER, FRIENDSTER, TAGGED AND SPOT.PH — MEANS HIGH-TECH, GRABE TALAGA MEANS MODERN-TECH WORLDWIDE IN JUST ONE CLICK IN SECONDS.

    SO WITH THE TWO GENERATION HINDI NARANASAN NI KA FREDDIE NA SUMIKAT SA BUONG MUNDO WITH-IN A SECONDS LANG, YAN ANG TOTOO DYAN OKEY

    THAT MEANS INGGIT LANG SI FREDDIE AGUILAR OKEY AND LOW-IQ, LOW-BAT PA, HE HE HE HE HE HE. CRAB-MENTALITY

    MABUHAY ANG LAHING PINOY SA YOU TUBE

    ALL THE BEST CHARICE AND ARNEL AND APPLE-D-ALP AND PACMAN AND LEA SALONGA WORLD CLASS TALENT WITH PRIDE AND HONOR FOR THE PHILIPPINES

    I SUPPORT NEW YOUNG PINOY TALENT OF THE WORLD

    GO GO FILIPINO KEEP UP THE GOOD VOICE

    MABUHAY ANG SPOT.PH
    Jul 11 2009 @ 05:38pm     Reply  
  • ADIK SI FREDDIE
    OO adik talaga yan !
    kasama nya si royette,
    isusumbong ko sa NBI yan,
    makakuha lang ako ng ebidensya, tapos kang adik ka!
    don sa presinto mag ala unggoy ka don!
    ung anak mo si maegan asan na? laos na rin,

    teka paano malalaos eh di naman sumikat! hehehe
    Jul 11 2009 @ 04:41pm     Reply  
  • David Hendrix
    Ka Freddie has his opinion and all of you have yours, its your right and his....so let it go at that!!!!!!!!!!!!!
    Jul 11 2009 @ 04:26pm     Reply  
  • Ka Bute
    Malamang naka inom nanaman yang si freddie nung sinabi nya yan. lasinngero yan at adik kasama nya si royet padilla!
    Jul 11 2009 @ 04:22pm     Reply  
  • monkeydog
    mga UNGGOY! magsitigil kayo! pare pareho kayong mukhang unggoy! wahehehehe
    Jul 11 2009 @ 04:20pm     Reply  
  • NO-TO-FREDDIE A!
    HOY LAOS KA NA KAYA MANAHIMIK KA NA LANG!
    PAKI IWAS IWASAN MO LANG YONG PAGKA CRAB MENTALITY MO!
    HINDI KA NAMAN SUMIKAT SA IBANG BANSA!
    AMOY LUPA KA NA, LAKAS MO PA MANG ALASKA.
    ALAM MO, NI HINDI KO NGA NAGUSTOHAN MGA KANTA MO EH, BADUY.
    GAGAWA AKO NG BLOG PARA I SUGGEST NA IPADALA KA NA LANG SA IRAQ PAMBALA NG KANYON PARA MAY SILBI KA NAMAN, INUTIL!!!!!!!!
    Jul 11 2009 @ 04:20pm     Reply  
  • own style
    Everyone of us are entitled with our own opinion, Ka Freddie has his own. All i can comment is that, everyone too has his own vested interest which is popularity and of course money. It is up to anyone how he/she get's it, in his/her own way wheither they do it in a "makabayan" way or even like a "clown". Take for example Mr. Bean he is popular and has money for the acts he do. Kanyang-kayang diskarte lang yang so why SOUR GRIP!!!!
    Jul 11 2009 @ 02:31pm     Reply  
  • shap
    kay arnel no comment pero kay charice,,,bleckk,,,,pangit ng boses nya
    Jul 11 2009 @ 02:27pm     Reply  
  • PINOYAKONG_MAKABAYAN
    Sa mga pilipinong nagsasabing utak talangka si ka fredie o anu paman o laban sa kanya, wala akong magagawa kasi opinyon ninyo yan, pero sa akin lng naman mga kababayan sana isipin ninyo ang sasabihin ninyo, may mga nabasa kong masyadong mapanghusga, masama yun.

    ako ay sumasang ayon kay ka fredie.

    MABUHAY KA KA FREDIE

    MABUHAY ang mga KAGAYA MO!
    Jul 11 2009 @ 01:30pm     Reply  
  • PINOYAKONG_MAKABAYAN
    Ako ay nagpapasalamat sa komento ni ka fredie, isang hamon ang sumusubok sa mga artista natin dito sa pinas na gumawa ng sariling atin talaga, pinatunayan lang ni ka fredie na isa siyang tunay na makabayan at sinabi naman niya dapat gumawa tyo ng sariling atin talag. pero sa kaso nina arnel pineda at charice e masasabi kong hnd pa napapanahon para gumawa ng sariling atin, siguro naisip na din nila yun yung gumawa ng kanta na makikila tlga ang pinoy ayun nga lang wala pa sa panahon.

    MABUHAY KA KA FREDIE isa kang tunay TATAK PINOY!
    Jul 11 2009 @ 01:25pm     Reply  
  • Prede
    Kawawa naman itong si Freddie kung anu ano na lang pinagsasabi... napakababaw na dahilan!!!
    Jul 11 2009 @ 01:23pm     Reply  
  • skilled
    Guys, cool it everybody is entitled to his/her opinion. Mariah, Freddie atbp. Tayong Pinoys are too proud of our...of our...our I can\'t think of any. We just imitate what we see in the west, like rap, loose clothings, hip hop, styles what have you, and then we keep saying panalo pa rin ang pinoy, iba ang pinoy, who cares, we are just tooting our own horn, we have no world class achievements. Let us be humble, create our own...not to brag, not to solicit the world opinion but to do it for the sake of art, industry, our culture, heritage, we do it for ourselves not for the world, us first, then who knows the world might recognize us. Pinoys wake up.
    Jul 11 2009 @ 12:50pm     Reply  
  • kel
    aguilar is one good example of a crab mentality person. you are once famous back in the old old days but stick to it you are not famous now, saying b*llsh*ts like this doesnt make you good. aguilar go F8ck yourself, together with your closed minded , utak talangka brain! dont be jelousy kasi laos kana, wag kana mupapapel sa mga bago at uso, ANak ng P***
    Jul 11 2009 @ 12:17pm     Reply  
  • adik wangits
    KA FREDDIE matul;og ka na lang kc wangits kana laos kana yung taong katulad m,o pahinga kana lang habang buhay ..marami kapang kuto bakit hindi mo ipakuha sa anak mung unggoy
    Jul 11 2009 @ 09:00am     Reply  
  • Rommel
    Freddie Aguilar is insecure and old faggot!
    Jul 11 2009 @ 07:49am     Reply  
  • charice Anel nd gary
    Ka Freddie..
    I was surprised sa mga pinagsasabi mo...Nakadrugs kb...I really didnt expect you to say something like unggoy unggoy to Arnel, Charice and Gary V.kasi mga kababayan mo din sila.. Insecure kn b kc matanda at laos kn. Don't be judgemental pre..Cool ka lng Duds...Kanya kanyang disrkarte lng po sa buhay..Global crisis na db??get mo???Affected ka siguro msyado.dkn ba kumikita???
    Jul 11 2009 @ 07:32am     Reply  
  • charice freddi nd gary
    Ka Freddie..
    I was surprised sa mga pinagsasabi mo...Nakadrugs kb...I really didnt expect you to say something like unggoy unggoy to Arnel, Charice and Gary V.kasi mga kababayan mo din sila.. Insecure kn b kc matanda at laos kn. Don't be judgemental pre..Cool ka lng Duds...Kanya kanyang disrkarte lng po sa buhay..Global crisis na db??get mo???Affected ka siguro msyado.dkn ba kumikita???vt
    Jul 11 2009 @ 07:21am     Reply  
  • Leonardo Henrico
    LEONARDO HENRICO
    SOFIA, BULGARIA
    JULY 11, 2009

    TIME WILL TELL

    1977 -- DURING THE TIME OF FREDDIE AGUILAR THEY WAS USED PLAKA OR BIG ROUND BLACK DISC OR MANUAL ROUND TABLE MUSIC SOUNDS -- MEANS LOW-TECH OR LOW-BAT

    2009 -- NOW THE TIME OF ARNEL AND CHARICE THEY USED (CD) COMPACT DISC AND YOU TUBE WEBSITE, INTERNET AND MODERN TECHNOLOGY, iPOD, iPHONE, DIGITAL RECORDINGS, iREPORT, WEBCAST, FACEBOOK, TWITTER, FRIENDSTER, TAGGED AND SPOT.PH -- MEANS HIGH-TECH, GRABE TALAGA MEANS MODERN-TECH WORLDWIDE IN JUST ONE CLICK IN SECONDS.

    SO WITH THE TWO GENERATION HINDI NARANASAN NI KA FREDDIE NA SUMIKAT SA BUONG MUNDO WITH-IN A SECONDS LANG, YAN ANG TOTOO DYAN OKEY

    THAT MEANS INGGIT LANG SI FREDDIE AGUILAR OKEY AND LOW-IQ, LOW-BAT PA, HE HE HE HE HE HE. CRAB-MENTALITY

    MABUHAY ANG LAHING PINOY SA YOU TUBE

    ALL THE BEST CHARICE AND ARNEL AND APPLE-D-ALP AND PACMAN AND LEA SALONGA WORLD CLASS TALENT WITH PRIDE AND HONOR FOR THE PHILIPPINES

    I SUPPORT NEW YOUNG PINOY TALENT OF THE WORLD

    GO GO FILIPINO KEEP UP THE GOOD VOICE

    MABUHAY ANG SPOT.PH
    Jul 11 2009 @ 07:11am     Reply  
  • HateFreddie
    I totally lost all my respect for this guy! Freddie Aguilar is just a mean bitter, has-been, wrinkled scumbag! I am very disappointed in him. Personally, the world will be such a beteter place without doofus like him living here.

    Go look up: Crab Mentality in the encyclopedia and you'll see his retarded face beside it.
    Jul 11 2009 @ 01:39am     Reply  
  • PapansinSiFreddieLaosAguilar
    Nagalit talaga ako sa sinabi nyang ito. It's just plain bull****.

    Well, Freddie "Laos" Aguilar proved that he is a naive and st*p*d person.

    Bakit 'yun ang kinanta ni Charice sa Oprah? Dahil 'yun ang pinakanta sa kanya ng mga producers. Tagalog/Visayan sa Oprah? Nahihibang ka na ba?

    Sabihan ba ng unggoy ang kapwa Pilipino.

    Walang sarili ang Pinoy? Madami!! Kung ang pagbabasehan mo lang ay ang pagkanta ni Charice/Arnel tapos sasabihin mong WALANG sarili ang Pinoy at puro gaya lang, It's really really really illogical. Plain st*p*dity.

    Tanga ka Freddie. Naubos na ba brain cells mo?

    Just be proud of them because they inspire other people. I don't see nothing wrong in what they're doing.

    It's like you're asking to be hated with what you said. Remember that this is not your time anymore and many people support Charice and Arnel. I hope your bar fails coz u fail.
    Jul 11 2009 @ 12:02am     Reply  
  • walistingting
    simple lang to... tawagin mo kapwa mo Pilipino na unggoy kasi ung utak mo hanggang unggoy lang ang naabot. childish comment....di ba ka freddie...
    Jul 10 2009 @ 11:25pm     Reply  
  • Shello
    so ano gusto nya gawin ni charice? e wala ngang original kanta eh, HINTAY KA MUNA SA KANYANG INTERNATIONAL ALBUM (something you won\'t have ever, Freddie).

    Gago pala sya eh. Eh ano expect nya kantahin dun? Bakit may song ba na nacompose si Cha at dapat yun kantahin nya? Gago pala eh.

    Sabihin mo inggit ka kasi hindi mo naabot ang kasikatan nila. Eh bagamat na one hit wonder ka, di ibig sabihin may karapatan ka na na mangmura ng iba at maging elitista.

    Hintayin mo na lang international album ni Charice ok? Kasi I heard may 10 songs na sya dun na narecord na PURO ORIGINAL, PRODUCED AND COMPOSED FOR HER.
    Jul 10 2009 @ 10:38pm     Reply  
  • Pocay Girl ng Bayan
    'Bat amoy unggoy dito?
    Jul 10 2009 @ 10:17pm     Reply  
  • vince
    hehehe,,,, natatawa ako sa inyo lahat...... mga unggoy,,,,, ANG IINIT NG MGA ULO NYO.....
    Jul 10 2009 @ 10:13pm     Reply  
  • Elrho
    Both Arnel and Charice are known to American and other foreign audiences as Filipinos. They carry the Filipino flag wherever they go and perform. Enough na iyon.

    Freddie, bakit mo pakakantahin ng Tagalog ang mga taong iyon kung ang kaharap nila madalas ay mga banyaga? Ok lang na mag-express ka ng opinion mo about what songs they should sing. But criticizing them, instead of offering a suggestion, smacks of condescencion and contempt towards your fellow Filipino artists who are currently doing very well. Shame on you for displaying such unsupportive conduct.
    Jul 10 2009 @ 09:57pm     Reply  
  • epal_lang
    whether english or filipino song ang kinanta nila.. di importante yun.. ang importante dun yung talent ng 2 filipinos na napansin sa US na di man lang binigyan ng kahit konting pagkilala sa sarili nilang bansa.. tulad nalng ni charise na di nag champion sa singing contest na sinalihan nya.. e di nagpursige na ang bata para umasenso.. kasi dito nga naman e mukha ang basehan ng kasikatan at tagumpay hindi ang talent.. hay nako ang pinoy nga naman.. sala sa init , sala sa lamig.. di pa matuwa sa tagumpay na nakamit ng kalahi nila sa ibang bansa..tsk!tsk!tsk!
    Jul 10 2009 @ 09:10pm     Reply  
  • pinoy tayo
    Mga Tol,

    everybody has the right to say their opinion, but before we do this we have to respect one another. It seems like Freddie has respect to Filipino music but forgot that both Arnel and Charice are Filipino.

    I agree with everybody both sides, but we should also be proud of this people who made it international including Freddie's own Anak. Including Manny Pacquio and other artist in the internation arena...THEY NEED OUR SUPPORT LETS GIVE IT TO THEM...LETS PATRONIZE OUR PRODUCTS SARILI ATIN...
    Jul 10 2009 @ 08:23pm     Reply  
  • Jordan
    Tama ka TEBURCIO. "The truth hurts" pero it will set you free kaya dapat tanggapin mo na at ng idolo mong si Ka Freddy na Laos na siya at t*ng* sya dahil pinalagpas nya ang pagkakataong maging international artist siya dati pati na ang $10M, kaya wag nyang igaya sa katangahan nya sila Charise at Arnel. They don't need to prove anyone wrong. Walang kailangang patunayan sila Charise at Arnel kay tandang freddy o sa iyo man dahil kinikilala na sila dito at maging sa ibang bansa man.
    Jul 10 2009 @ 07:58pm     Reply  
  • tebursio
    Why are we so offended of what Ka Freddie has said. Is it because "the truth hurts?" But then again it is said that "the truth shall set you free." We can't always expect good things to be said. Kung laging ganon, di na tayo mag-iimprove. Although hindi ako sang-ayon sa paraan ng pagkakasabi ni Ka Freddie, still pwede gamitin nila Charice at Arnel yung sinabi nya para lalo pa nila mapagbuti ang sarili nila. This is a wake-up call. Would they sulk in a corner when they hear this? Do they vehemently attact Freddie A character? Or do they stand-up and say, "I'll prove them wrong?" In the end, nasa kanila na kung ano gagawin nila.
    Jul 10 2009 @ 07:03pm     Reply  
  • nosles
    ang tawag dito ay crab mentality..bakit hindi nalang maging masaya sa naabot ng kapwa mo pilipino...sa tingin ba nya mas makakabuti ang mga ganitong klaseng remarks sa industriya na sinasabi niya(nakakahiya, kapwa mo sisiraan mo)..masama bang i-represent mo ang bansa sa buong mundo..nagawa ba ni freddy aguilar yon?..as long as im concern mas nationalistic pa nga nga ang nagawa nila arnel at charice, dahil never sila nagpangap, never nilang tinangi na pilipino sila, at nakilala sila sa buong mundo as amazing Filipinos who have talent..as a filipino, if i have the talent like arnel and charice, it is my pride to share it not only to filipinos like me, but to the whole world..and for me to be able to that..i will do it the way charice and arnel did..to reach everyone, in a language that the whole world will understand...
    Jul 10 2009 @ 06:34pm     Reply  
  • sekya.....
    paano nmn naging ungoy ang filipino ka freddie? porke ba nangopya ng kanta eh ungoy na? wag mong sabihin sa sarili mo khit laos ka ng singer eh hindi mo kinakanta sa mga vedioke ang mga english song na pamilyar sayo? siguro pag inamin mo sa sarili na kumakanta ka rin ng english eh inamin mo rin na urangotang ka kasi tigulang kana...dpat pa nga maging proud ka eh kasi dahil sa dalwa nakilala ng buong mundo na ang pinoy eh mahusay pagdating sa pagkanta..halimbawa may paligsahan sa pagkanta at kasali ka, ang napagkasunduan na kakantahin eh english gusto mong manalo ,wag mong sabihin na kakantahin mo parin eh tagalog? hahaha magisip ka anak....
    Jul 10 2009 @ 06:17pm     Reply  
  • eduardo nunag, jr.
    Hindi dapat ikumpara ni G. Freddie Aguilar ang kanyang sarili sa mga kasalukuyang mga singers natin ngayon tulad nina Charice at Arnel Pineda dahil iba ang sitwasyon noon kaysa ngayon. Masisi ba natin sila kung sa ibang bansa sumikat ang mga nabanggit? dahil dito sa ating bansa, masakit man sabihin pero dito kulanga ang suporta sa mga singers kung hindi man sinisiraan, minamaliit o naiinsecure sa kapwa singer, kaya ang ibang mga singers natin pumupunta sa ibang bansa. Wag na natin pansinin o patulan pa ang mga nagsasabi na tayong mga Pilipino ay mga unggoy, kulang lang sa pansin ang mga iyan, at walang magawa
    Jul 10 2009 @ 05:57pm     Reply  
  • ernest080808
    etong si ka freddie talaga oh, nag hanap lang ng attention, balasubas pa. kung gusto nya sanang humatak ng attention sa kanya pansariling kapakanan, man sanay inayos naman ng di sya kamuhian. nagmukha sya tuloy parang ewan sa sinabi nya. d yata na nakabili ng tv si ka freddie. d nya napanood na lahat ng kinanta ni charice eh request lang naman ng mga host yun sa mga guestings nya. at para naman kay arnel, alangan naman na kumanta sya ng ANAK sa audition nya sa journey. LMAO! ano kaya itsura ni arnel kung ganun?
    Jul 10 2009 @ 05:24pm     Reply  
  • ANAK
    Ito lang ang masasabi ko...
    INGIT LANG SI KA FREDDIE...

    Huwag mong kalimutan ka freddie na NAGSIMULA kang kumanta GINAGAYA mo rin ang mga AMERICAN FOLK SINGER... aminim mo yan.. Napapanuod kita nuon..

    FILIPINO CRAB MENTALITY
    Jul 10 2009 @ 04:39pm     Reply  
  • djmel730
    Ka Freddie puno ng talangka yang isip mo. wag ka nlang mag mag salita kung wla ka magandang sasabihin... laos ka na, hayaan mo na sumikat ang iba.
    Jul 10 2009 @ 04:23pm     Reply  
  • MAXON
    For the record, Mariah Carey never called filipinos "Monkeys". The story is a hoax. Kahit magsearch kayo sa google buong araw, wala kayong makikitang sinabi ni mariah ang ganong salita. Kaya ibig sabihin, si Ka Freddie ang nagsasabing unggoy ang mga pilipino.
    Jul 10 2009 @ 04:12pm     Reply  
  • axelrose
    HAYSSSSSSSSS! HAYAAN NIYO NA LANG PARA ALANG GULO.. MAY PINTO DIN SI KAH FRIDDIE SANA NAMAN ANG KINANANTA KAHIT ENGLISH YUN SARILING KANTA NA NILA PARA DI SILA MASABIHAN NG UNNGOY..EH!!NANDUON ANG ORIGINAL NA KUMANTA BAT NILA KINANTA..SANA DITO LANG SA PINAS NILANG KANTAHIN..AT SANA BEFORE PUMUNTA DUON NAG ISIP NA SILA NG SARILI NILANG KANTA WAG NANG MANGGAYA..
    Jul 10 2009 @ 03:43pm     Reply  
  • Kundi-MANIA
    Shame Ka Freddie for saying such words!!! Yes, he has a point but having a point is never an excuse to say such demoralizing words specially to a kid who is just beginning to build her career. Our being copycats is given. From movie plots to tele-novelas. Most if not all were just copied from foreign films. Thank God we have Indiefilms!!! Anyway, to Ka Freddie, pls try to think first before giving such comments to the media. Have you considered how a child like Charice would take such a comment from an ELDERLY PERSON like you who is also considered a legend in the music industry? THINK ABOUT IT? Do you intend to build up or destroy???
    Jul 10 2009 @ 03:32pm     Reply  
  • kimmposh
    very Pinoy.. kaya di atyo umuunlad...

    maging masaya na lang tayo sa kapwa natin pinoy, gumawa na lang tayo ng bagy na makakabuti para sa tin at sa sambayanan... wag na tayong crab mentality.
    Jul 10 2009 @ 03:13pm     Reply  
  • popoy
    lolo fredie u shd b proud of ur apo, charice n arnel 4 dy r raising the phil flag in other countries. r u envious coz dy r mre famous. y nt try to go to US and join the super lolo contest
    Jul 10 2009 @ 02:58pm     Reply  
  • FROM NAGA
    KA FREDDIE,

    DON'T BOTHER COMMENTING OTHER PEOPLE JUST DO WHAT YOU CAN DO FOR YOUR OWM GOOD. MATANDA KA NA. PAHINGA KA NA LANG HA.
    Jul 10 2009 @ 02:37pm     Reply  
  • ladyinpink
    ka freddie,

    if you got nothing so say good to your fellow singers, you BETTER SHUT UP. you gor nothing good to say, keep it to yourself. matanda ka na, so magpakatanda ka na lang po ha.
    Jul 10 2009 @ 02:35pm     Reply  
  • baguio boy
    tama yang sinabi ni freddie paano tau sisikat kung manggagaya tau.ipagmalaki ntn ang ating awitin katulad nang ''anak',mahal kta,katarungan/etc
    Jul 10 2009 @ 02:17pm     Reply  
  • NonoyBolantes
    unggoy ka rin!
    Jul 10 2009 @ 01:04pm     Reply  
  • posh
    my gosh such uncouth comments! is this what we really are under the mask of anonymity?
    Jul 10 2009 @ 12:43pm     Reply  
  • lingua franca
    But Pilar is Spanish, not Filipino.
    Jul 10 2009 @ 12:41pm     Reply  
  • Conrado Magtibay
    tunay ngang malaki ang ambag ni Ka freddie sa musikang pilipino.
    Ka freddie ok ang sinabi nyong gaya gaya ang "IBANG" filipino, hindi lahat...,hindi kasi maiwasan.. ulti mo nga pangalan naten gaya gaya din sa banyaga...tulad ng JAMES, NICHOLE, AT MEGAN! mga pangalan ng banyaga yan di po ba? aahhh MEGAN? hindi po ba pangalan ng anak nyo yun? pwede naman MAGANDA, MUTYA o di kaya'y PILAR. hindi mo pwedeng husgahan ang pagiging makabayan dahil lamang sa tono ng awitin, sa pananamit at sa wikang lumalabas sa bibig...


    ka freddie..naka kalesa pa po ba kayo hangang ngayon? o kotse mula sa banyagang bansa? maitanong ko lang po.
    Jul 10 2009 @ 11:57am     Reply  
  • PACMANIAC
    CRAB MENTALITY. Sumisikat nga naman sila Arnel at Charice sa ibang bansa kaya eto ang isang "MAKABAYAN" daw na ginagawan sila ng issue at gusto pang palabasin na hindi makabayan ang 2 bagong artist. Tsk..Tsk..
    Bakit ipipilit nyang kantahin ng 2 ito ang mga kantang gaya ng "DAHIL SAYO" kung talagang hindi naman nila kinakanta ito? Porke ba hindi nila kantahin to hindi na sila makabayan?
    Si Manny Pacquiao ba ay hindi na makabayan dahil mahilig syang mag-english?
    Jul 10 2009 @ 07:29am     Reply  
  • shineonyouCrazyDiamondbitch
    ang mga bobo naman ng mga nagkicriticized kay Freddie Aguialr...
    laos matanda gurang lang atake...
    Mga tipong pang noon time show to ah...
    Tigilan nyo yang mga nakakbobong palabas na yan tanga..
    tapos yung iba took unggoy word as literal then subject it to pinoys who made it international.... t*ng* metaphor g*g*.
    Jul 10 2009 @ 04:25am     Reply  
  • shineonyouCrazyDiamondbitch
    Yan ang tunay na RakStar.. Totoo sa sinasabi niya...
    Kung tutuusin ang sarap nga naman ng mga gawa ni Freddie Aguilar...
    May content at siya mismo ang gumawa nun...

    Bat ba aliw na aliw kayo sa mga hiyaw ng mga putok sa buho(Ben Tulfo words)...
    Sinigawan lang kayo ni Charice eh kinikilabutan na kayo...
    Ang daming taong bundok nakakgawa niyan...!!!
    Parang Asia's Big Bird lang eh puro tili lang ginawa...
    Ano ba naman to oh...
    Disssassterr...(Happy Slip).

    Arnel Pineda is a douche who makes awa face to appeal to the gullible Pinoy TV viewers...
    I can't believe credulousness have infiltrated our house... everybody is entertained with Charice's pa humble effects!!

    Sabi ko sa nanay ko "Mami kaya hindi makapagyabang yan kasi nakaw lang yung ginagawa nila...mga bobong bakla(yep maraming klase sila, ok ako sa iba) lang naaliw nyan."

    Puro unggoy lang talaga ang sisikat kapag international...
    Ang masama is that they have the power to drag the title "Pinoy".

    Isa lang si Manny Pacquiao sa mga may karapatan mag generalize....

    Apl d Ap you douche... Bebot's "Palapino Palapino Palapino!!"
    Kung d ka ba naman abno eh...
    Jul 10 2009 @ 04:20am     Reply  
  • TorchTheHighFaluts
    What monkey see,monkey do…
    May punto nga naman si Freddie Aguilar…
    Kasi ang nangyayari ngayon is crowd gathering nalang…
    like proclaiming “Pinoy ako!!”…
    which only makes you a poseur if you get caught with it.
    In which really attracts the attention of the gullible…
    Si Manny Pacquiao lang talaga ang huling totoong nagtaguyud niyan tapos sinakyan na ng iba…ginawa pa ngang negosyo.

    Pero that’s entertainment…in the end you choose yours.

    Biggest compliment for Freddie Aguilar is that his opinion still matters for most Pinoys…
    Huwag niyo sanang babuyin ang pagkatao ni Freddie Aguilar sa mga sinabi niya…
    Kasi hindi rin matutumbasan ng pera yung kontribusyon niya sa Pinoy music scene…”OPM”.
    Jul 10 2009 @ 04:01am     Reply  
  • kalbong adik
    bakit naman kayo nagagalit kay Ka Freddie e kung tutuusin, me punto siya. It takes a lot of guts to come up with such very strong words (unpopular at that). the real problem is, you dont see it the way Ka freddie does simply because we DONT CARE kung ano talaga ang nakagaganda sa bansa natin.
    Jul 10 2009 @ 03:11am     Reply  
  • Wondering
    For a long time I thought respect for older people was a trait of the Filipinos. Just wondering why people kick Freddie A.'s *ss over his seeming lack of respect for these two artists in ways that would make their parents turn deep red.

    Freddie A has the right to express his thoughts. He has a point which i am inclined to say is wrong in this case. Freddie was known for his folk niche. Charice and Arnel are pop artists who have never even said anything about being songmakers/writers. In each of their appearance they have never denied the fact that they're Filipinos.

    Being a Filipino in the international realm takes more than singing "Ako Ay Pilipino". Otherwise, we'd still be monkeys... copies of Pilita Corales, Kuh Ledesma, etc.

    It's time we Filipinos learned to appreciate our own, even when we don't agree with everything about them. This applies to Ka Freddie. This applies to all others who wrote mean comments.
    Jul 10 2009 @ 02:29am     Reply  
  • bandong
    Dear MAKABAYANG KA FREDDIE,
    Bakit MAEGAN pangalan ng anak mo?
    Bakit Ka Freddie MUSIC and BAR RESTAURANT?
    Bakit pumayag ka itranslate ung kanta mo sa "CHILD"?
    Diba english yun lahat?
    Jul 10 2009 @ 12:30am     Reply  
  • silverfireph
    Pfffttt! Why so bitter Freddie Aguilar?
    Jul 09 2009 @ 08:00pm     Reply  
  • Ikaw ang Unggoy Freddie
    Talangka kang unggoy ka
    Jul 09 2009 @ 07:36pm     Reply  
  • whatevs
    well mariah has to look at the mirror first to realize that she looks like she comes from planet of the apes. And as for you st*p*d freddie,stop being bitter. dont hate the player hate the game. LOSER
    Jul 09 2009 @ 07:33pm     Reply  
  • anakmounggoy
    Kung may unggoy man sa pilipinas un ay ung mahabang buhok at naghahanap ng atensyon tulad ni ka freddie. If you have nothing good to say, shut the hell up
    Jul 09 2009 @ 07:26pm     Reply  
  • Atlub
    I agree with Pilipino...
    @cutie_fella: pwes dahil sa sinabi mo di ka cute...
    Jul 09 2009 @ 06:34pm     Reply  
  • Pilipino
    kagaya sa PEP...nasasalamin talaga kung papanong nagiging pababaw nang pababaw ang mga utak at kaisipan ng mga Pilipino...
    Sana intindihin naten yung mas malalim na mensahe nung mga sinabi ni Ka-Freddie at hindi yung isyu lang nang pagmamayabang...
    Kung tutuusin tama sya eh...
    tanungin nyo nga ang mga sarili nyo kung ang entertainment industry at ibang mga industriya naten eh sumasalamin pa sa ating kultura...
    kaya nakukwestyon ang pagiging kasama ng Pilipinas sa Asia eh...kasi yung kultura naten di naten pinagmamamalaki or binubuyang-yang...
    magising tayo...ang anuman ang meron tayo ngayon eh puro carbon copy lang sa ibang bansa...naiintindihan ko na nawala yung kultura naten simula nung sinakop tayo nang mga siraulong Espanyol...pero kahit papano may natira pa...pero asan ngayon? yung mga kanta naten gaya sa mga Ingles...yung mga palabas naten gaya sa ibang nasyon sa Asya...lahat na lang gaya...
    Jul 09 2009 @ 06:33pm     Reply  
  • cutie_fella
    bwisit n freddie aguilar to..palibhasa laoas n...magsama kayo ni joey de leon.mg matatandang walang pinagkatandaan...grbe...imbis n mging masaya n lng kayo dhil kinikilala na internationally mga kbbyan ntin...t** yan....kung anuanu png sinasabi nyu....MGA LAOS NA KASI KAYO>>>MGA GURANG NA MGA PANGIT N LAOS>>>LECHE>>>
    Jul 09 2009 @ 12:25pm     Reply  
  • lemvin
    kakairita itong si FREDIE AGUILAR, ung kanta mong "ANAK" mga gurang lang nakak appreciate nyan. EPAL KA. Matandang wala sa tamang pag iisip.
    Jul 08 2009 @ 10:50pm     Reply  
  • lemvin
    bobo mo FREDIE AGUILAR, sya ba namimili ng kakantahin nya? at sa tingin mo ma aappreciate ng kano kung kumanta sya ng filipino? E hindi nila maiintindhan. Ikaw ung monkey. BOBO LAOS!
    Jul 08 2009 @ 10:47pm     Reply  
  • barbie
    sour graping naman si ka freddie. totally unbecoming of a gentleman, elder statesman in the music industry and an artist. to each his/her own. arnel and charice have been singing since they were small kids at hindi nila nakagisnan na kumanta ng kundiman tulad ng dahil sayo. so why expect them to start singing one now in front of oprah and her millions of viewers?

    chill out, freddie. your time had come and gone. be happy for the success of your fellow artists and Filipinos.
    Jul 08 2009 @ 05:12pm     Reply  
  • Easy lang
    Si Arnel at si Charice ay mga creative artists. They are just expressing themselves. Walang kinikilalang boundaries ang creativity. Whether Filipino or English man nyan. So give them a break please.
    Jul 08 2009 @ 10:08am     Reply  
  • Sensitive Nyo Naman
    Teka, saan nyo nakuha na kelangang tagalog ang kanta ni Charice para maging original?! Tama si Freddie Aguilar - pwede sana syang kumanta ng original na inggles, pero tutuusin, wala syang original na kanta e. So pagbigyan na rin kasi bata pa naman e.

    Pero may punto si Freddie Aguilar na gaya-gaya tayo. Bakit sa Pilipinas, pinupuri ang mga pinaka magaling mangopya, mag-cover ng mga kanta, mangopya ng sayaw etc, hindi pinapansin yung mga bandang orig tulad ng Up Dharma Down, Sugarfree, Itchyworms, etc. Manood kayo ng mga lunchtime variety show - anong mga acts nakikita nyo? Di ba? :-D

    Wag mag-overreact please. Umamin na lang kayo. Defensive kayo masyado e LoL.
    Jul 08 2009 @ 02:04am     Reply  
  • mygas
    we're not all monkeys, but anyone who has watched a senate hearing can confirm that some of us are
    Jul 07 2009 @ 06:01pm     Reply  
  • danburst
    hindi ba narealize ni Ka Freddie na kung nag Filipino song si Pempengco sa Oprah malamang sa malamang hindi rin siya sumikat??
    Jul 07 2009 @ 05:36pm     Reply  
  • batangbatibot
    Tungkol sa sinabi ni Dr. Jose Rizal na ang hindi magmahal sa sariling wika ay higit pa sa mabahong malansang isda, i think it shoould not be taken literally. It's a broad concept dahil kung ang tinutukoy ni Dr. Rizal dito ay purely ang wika natin then he should have not written Noli Me Tangere and El Filibusterismo and his other literary works in Spanish. I guess what he meant by what he said was abt loving your own and what your beloved country has to offer, and Charice and Arnel Pineda, being Filipinos are our own, therefore, Ka Freddie signifies the term "mabahong malansang isda" in this particular case. No offense meant, just sharing my thoughts and opinions.
    Jul 07 2009 @ 02:44pm     Reply  
  • hoypinoyako
    bobo ka pala likiliki, baho nga siguro kilikili mo bobo! pareho kayong bugok ni freddie laos aguilar! mahilig sa amerikana si jose rizal. halos lahat ng sinulat nya in spanish language. di unggoy din si jose rizal? pwe ka rin ugok!
    Jul 07 2009 @ 02:21pm     Reply  
  • Jo
    Ungas talaga si Freddy A. Hayaan na natin malapit na yan......... mabuang
    Jul 07 2009 @ 01:55pm     Reply  
  • batangbatibot
    kung ang mga sikat na hosts na tulad nina ellen at oprah ay kinilala ang pagiging Filipino nila regardless of what they sung then bakit cya bilang Filipino ay hindi na lang makiisa sa tuwa sa karangalan na binibigay nila sa ating bansa. sa ginawa ni ka freddie, lalo nya lang pinatunayan na buhay sa lahing filipino ang crab mentality.
    Jul 07 2009 @ 01:53pm     Reply  
  • liki_liki_ohaB
    May punto si k freddie, Sabi nga ni Dr.Jose Rizal ang di marunong magmahal sa sariling wika ay katulad ng isang mabahong malansang isda.Pwe!
    Jul 07 2009 @ 01:14pm     Reply  
  • wizard_of_kamote
    given na yung kanta niyang "anak" ay sumikat nga but that doesn't give him the privilige to call names to other who had more opportunity than him to shine.

    di niya naduplicate yung kantang pinasikat niya. yung frustration niya wag naman sanang ibubunton sa iba. dapat ipagmalaki niya kahit sino pa mang pinoy na sumikat in in their own respective fields
    Jul 07 2009 @ 01:05pm     Reply  
  • wizard_of_kamote
    during freddie's time, di niya inabot ang kasikatan ng dalawang nabanggit. it's plain & simple inggit lang sya sa inabot ng mga sikat na filipino sa abroad.

    di niya pwedeng iimpose kung ano ang dapat kantahin. kung kinanta nga ba ng bata yung sinasabi niyang "dahil sayo" na kinuha pa sa baul ng mga ninuno niya, palagay ni freddie kaya maappreciate ng mga banyaga iyon?

    kung ano ang sikat, sya din ang dapat gawin para sumikat. makisakay ka sa agos
    Jul 07 2009 @ 01:00pm     Reply  
  • redsocks
    "horses for courses"...:)
    Jul 07 2009 @ 12:29pm     Reply  
  • jean
    charice'case is different from Arnel Pineda. Arnel is with an established band with its own identity. while charice,... she's got the voice. that's all.
    Jul 07 2009 @ 12:26pm     Reply  
  • platinumangel
    so, Ka Freddy, unggoy din pala si Lea Salonga? She sang foreign/english songs and even played roles which are not pinoy characters. Sige nga, sabihan mo si Lea Salonga ng unggoy sya, baka ihagis nya ang awards nya sa face mo.... Wag kang bitter! Sana nag-advise ka na lang na mag-inlcude sila ng mga Pinoy songs sa mga albums nila like what Allan Pineda did sa Black Eyed Peas kaya sure sya na may bibili na Pilipino or of Filipino blood.
    Jul 07 2009 @ 10:42am     Reply  
  • Crabbypatty
    Hi Laos,

    Why are you so angry?

    Love,
    Crabbypatty

    P.S. I heart Freddie Aguilar.
    Jul 07 2009 @ 08:41am     Reply  
  • LaosNaKasiSiKaFreddy
    Eh sandamakmak na t*ng* naman pala itong si Freddy "laos" Aguilar eh. Di porket may isang kanta siyang trinanslate sa ibat-ibang wika eh may karapatan na siyang magsalita ng ganyan...

    Eh kung kumanta sila Charice at Arnel ng tagalog sa US, eh di mas lalo silang nalaos agad. Sinunod lang naman nila ang trend na "express yourself in a language that everyone will understand". Kung Susundin ang payo mo Freddy eh di sana di mo na pinayagang i-transalate sa ibang lenggwahe yang kanta mo, tagalog na lang sana.

    Atleast, tanungin mo kung sino si Charice sa states, kahit banyaga kilala siya, eh i8tanong mo nga sa US kung kilala nila si Freddy Aguilar. Ngayon nga, ang pagkakakilala ko kay Freddie eh isang matandang nagmumurang kamatis... Humanap ka ng ka-edad mo!
    Jul 07 2009 @ 03:11am     Reply  
1 to 20 of 132